Mở siêu thị mini - Bài học kinh doanh siêu thị mini hiệu quả
I. Có nên kinh doanh siêu thị mini?
Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, cuộc sống của con người luôn phải đối mặt và sống chung với dịch bệnh. Vì vậy việc kinh doanh sẽ đôi chút gặp khó khăn ở tất cả các ngành, sản phẩm. Tuy nhiên với mô hình kinh doanh siêu thị mini lại rất đáng đầu tư.
Là một mô hình kinh doanh hàng thiết yếu, vì vậy sự ảnh hưởng của dịch bệnh là không quá nhiều. Bên cạnh đó, siêu thị mini cũng là gian hàng cung cấp hàng hóa hàng ngày cho nhu cầu của con người, vì vậy đây là mô hình có rủi ro thấp.
Để tăng doanh thu cũng như tỷ lệ thành công khi kinh doanh siêu thị mini thì bạn cần phải lên cho mình một chiến lược kinh doanh cụ thể, sát với thực tế. Hiện tại kinh doanh bán lẻ đang phát triển một cách nhanh chóng và là một thị trường tiềm năng nhất. Với số vốn ít, lợi nhuận thu lại nhiều nên có rất nhiều người xem đây là một thị trường đáng để kinh doanh.
Tiềm năng khi kinh doanh siêu thị mini
Với việc nghiên cứu và phân tích thị trường bán lẻ hiện nay ta có thể thấy, mức sống của người dân ngày càng cao, nhu cầu hàng hóa của mọi người cũng được nâng cấp. Họ quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm, mức độ uy tín của siêu thị mini.
Vì vậy, khi quyết định kinh doanh siêu thị mini thì bạn cần phải chú ý đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Việc này sẽ giúp bạn cạnh tranh một cách tốt nhất với các đối thủ trên thị trường hiện nay.
II. Mở siêu thị mini có lãi không?
Khi lựa chọn kinh doanh một sản phẩm dịch vụ nào đó thì yếu tố lãi lỗ là điều mà ai cũng hướng đến, đó có thể là mục tiêu cuối cùng cho việc kinh doanh của bạn. Vậy, việc mở siêu thị mini có lãi không? Tất nhiên là có. Việc lãi hay lỗ còn tùy thuộc vào cách kinh doanh và quản lý của chủ doanh nghiệp. Với một cách kinh doanh không ngoan, nắm bắt được thị trường thì việc lãi là điều hiển nhiên.
Việc lãi hay lỗ khi kinh doanh siêu thị mini phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Hãy cùng POS365 tìm hiểu những yếu tố chính quyết định kết quả kinh doanh siêu thị mini nhé!
1. Địa điểm kinh doanh siêu thị mini
Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng rất lớn của siêu thị mini tới việc kinh doanh của ngành bán lẻ nói chúng và siêu thị mini nói riêng. Siêu thị mini được mở ra nhằm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân, mang đến cho người dân dịch vụ mua hàng tiện lợi hơn.
Tuy nhiên, bạn lại lựa chọn những địa điểm ít người dân, địa điểm mở cửa hàng tại khu phố vắng… thì là một yếu tố khiến bạn kinh doanh không có khách. Vì vậy, trước khi kinh doanh siêu thị mini, bạn nên lựa chọn địa điểm sao cho phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho việc kinh doanh cũng như giúp cho khách hàng dễ dàng tìm đến địa điểm kinh doanh của minh hơn.
Kinh doanh siêu mini có lãi bao nhiêu?
2. Diện tích siêu thị mini
Quy mô cũng như không gian minh doanh siêu thị mini cũng rất quan trọng. Bạn cần có một kế hoạch về chi phí mặt bằng rõ ràng. Kinh doanh siêu thị mini không cần phải mặt bằng quá rộng, điều này sẽ dẫn đến sự lãng phí. Nếu bạn chưa có nhiều kinh phí lựa chọn những địa điểm có quy mô lớn thì việc thiết kế siêu thị mini 60m2 cũng là một phương án không tối. Với diện tích này, bạn sẽ có đủ không gian cho khách hàng cũng như sắp xếp hàng hóa.
Khách hàng dễ dàng bị thu hút bởi những quán kinh doanh có sự ngăn nắng, thoáng và đầy đủ tiện nghi. Vì vậy, hãy sắp xếp hàng hóa sao cho tách biệt giữa các danh mục hàng hóa, tạo không gian thoáng cho khách hàng lựa chọn. Đồng thời, việc thiết kế siêu thị mini cũng là yếu tố giúp thu hút khách hàng. Bạn có thể lựa chọn cho quán của mình những phong cách thiết kế khác nhau làm sao tạo sự độc đáo.
Diện tích siêu thị mini phù hợp
Bên cạnh không gian bên trong quán, khu vực để xe cho khách bạn cũng nên tính toán và lựa chọn địa điểm phù hợp. Điều này sẽ giúp khách hàng yên tâm khi vào mua hàng, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm, chuyên nghiệp của cửa hàng với khách.
3. Khảo sát thị trường thường xuyên
Việc nắm chắc thị trường là điều mà ai kinh doanh cũng cần phải làm. Để đảm bảo việc kinh doanh siêu thị mini của bạn có lãi thì bạn cần phải khảo sát xung quanh khu vực của mình xem có những đơn vị nào đang có ý định kinh doanh cạnh tranh với mình. Đó có thể là một siêu thị, một siêu thị mini mới, một cửa hàng tạp hóa…
Bạn cũng nên khảo sát và đánh giá thu nhập cũng như nhu cầu của người dân xung quanh khu vực kinh doanh. Điều này giúp bạn biết được hành vì, thói quen tiêu dùng của khách hàng, từ đó mà có hướng điều chỉnh sao cho phù hợp, nắm được ưu thế cạnh tranh trên thị trường.
4. Nguồn vốn luôn được đảm bảo
Một trong những sai lầm nhà nhiều người kinh doanh siêu thị mini thường xuyên gặp phải là vấn đề nguồn vốn. Vốn trong việc vận hành kinh doanh siêu mini rất quan trọng, nó bao gồm việc nhập hàng hóa, chi phí nhân viên, chi phí vận hành…
Vì vậy, khi kinh doanh bạn phải đảm bảo tối thiểu tiền mặt phải lớn hơn ⅓ doanh số ngày bán hàng để đảm bảo những trường hợp đột xuất khi nhập hàng mới.
Khi có ý định mở siêu thị mini thì bạn cần phải xác định quy mô, số lượng sản phẩm để căn chỉnh nguồn vốn sao cho phù hợp. Khi bạn quản lý kinh doanh một siêu thị mini nhỏ hay lớn, dù thiết kế siêu thị mini 200m2 hay thiết kế siêu thị mini 60m2 thì bạn cần phải lên kế hoạch đầu tư chuyên nghiệp, bám sát nhu cầu của thị trường.
Nguồn vốn kinh doanh siêu thị mini phải luôn được đảm bảo
5. Lựa chọn đúng sản phẩm kinh doanh
Siêu thị mini cũng có nhiều mô hình kinh doanh với những sản phẩm khác nhau. Có thể là kinh doanh siêu thị mini mart, siêu thị mini 24/7, siêu thị mini circle k, siêu thị mini stop.... thì đều có những đặc trưng riêng.
Mục đích cuối cùng là phục vụ nhu cầu của con người, tuy nhiên có hàng trăm hàng ngàn người, mỗi người lại có những nhu cầu khác nhau. Việc của bạn là tìm cho mình những đối tượng khách hàng mà mình muốn hướng tới, lựa chọn hình thức kinh doanh sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng thì bạn cần phải khảo sát, tìm hiểu người dân tại khu mình kinh doanh, họ là học sinh, sinh viên, công chức hay người già… nguồn thu nhập của họ là bao nhiêu…? Từ đó mà bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn cho sản phẩm mà mình kinh doanh sao cho phù hợp nhất.
III. Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?
Vốn khi kinh doanh siêu thị mini rất quan trọng. Nó không phải là nguồn vốn lớn như mở siêu thị hay không nhỏ như mở quán tạp hóa, tuy nhiên nguồn vốn này cũng phải linh động nhằm đảo bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra tốt nhất. Hãy cùng POS365 điểm qua những khoản phí mà bạn cần phải bỏ ra khi đầu tư kinh doanh mở siêu thị mini nhé!
1. Chi phí ban đầu
Để không bị lố khi mở siêu thị mini, bạn cần lên chi tiết những khoản phí ban đầu mà mình cần phải bỏ ra để kinh doanh.
1.1. Chi phí xây dựng thiết kế siêu thị mini
Đây là khoản phí cơ bản cho một siêu thị mini. Chi phí này nhằm tạo ra một cửa hàng kinh doanh với phong cách riêng cũng như khiến cho khách hàng ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu. Với chi phí này, bạn phải lên ý tưởng lựa chọn phong cách thiết kế siêu thị mini, việc đặt tên, làm nhãn hiệu cũng như các chi phí sửa sang lại siêu thị.
Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?
Thường thì chi phí xây dựng và thiết kế siêu thị mini này cũng khá cao, bạn cần phải bỏ ra từ 200 - 300 triệu để có một cửa hàng đẹp. Tuy nhiên, với những người có nguồn vốn ít thì bạn có thể căn chỉnh tùy vào sức của mình.
1.2. Chi phí phần mềm quản lý
Bạn không thể quản lý việc kinh doanh siêu thị mini mà không có phần mềm quản lý thông minh hỗ trợ. Với xu hướng thời đại 4.0 như hiện nay, muốn mở siêu thị mini kinh doanh thành công thì chắc chắn phần mềm quản lý kinh doanh chiếm một phần rất quan trọng. Việc sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh giúp bạn giảm thiểu nhiều chi phí như nhân công, thời gian cũng như mang đến độ hiệu quả và chính xác hơn.
Với việc kinh doanh hàng nghìn sản phẩm, hàng nghìn mã hàng, bạn không thể quản lý bằng các phương pháp thủ công. Việc không dùng phần mềm quản lý thì việc cập nhật đơn hàng, quản lý doanh thu, quản lý kho sẽ không thể kiểm soát được. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn cho mình phần mềm quản lý siêu thị mini sao cho phù hợp nhất, giúp bạn quản lý kinh doanh tốt nhất
2. Các chi phí hàng tháng
2.1. Chi phí mặt bằng
Với việc mở siêu thị mini, đòi hỏi phải mặt bằng đẹp, có nhiều người qua lại và diện tích phải đủ lớn. Vì vậy các chi phí về mặt bằng cùng là điều khiến chủ kinh doanh phải quan tâm rất nhiều. Đây là một khoản chi phí khá lớn và dài hạn. Vì vậy bạn nên cân đối giữa mô hình kinh doanh của mình để lựa chọn những địa điểm với mức chi phí đảm bảo cho việc duy trình.
Khoản chi phí cho mặt bằng ảnh hưởng rất lớn với việc kinh doanh lâu dài của bạn. Đây cũng là khoản phí không hoàn mà nhà kinh doanh cần phải bỏ ra. Vì vậy trước khi lựa chọn mặt bằng, hãy tính toán trước ngân sách mình có thể đầu tư cho mặt bằng là bao nhiêu.
Các chi phí hàng tháng khi mở siêu thị mini
2.2. Chi phí nhân sự
Việc quản lý một siêu thị mini cần đòi hỏi phải có nhân sự hay nhân viên hỗ trợ. Khi mới kinh doanh thì bạn có thể giảm thiểu chi phí này tới mức tối ưu nhất, một nhân viên có thể làm cả thu nhân lẫn nhân viên bán hàng. Khi hoạt động một thời gian, khách hàng của bạn nhiều hơn vì chắc chắn bạn cần phải thuê thêm nhân viên.
Tính một cách khách quan nhất, một cửa hàng siêu thị mini sẽ gồm có 3 nhân viên, khi đó mức lương cho nhân viên sẽ dao động từ 15 - 20 triệu/tháng. Việc thuê nhân viên sẽ giúp chủ cửa hàng có thêm thời gian quản lý cửa hàng tốt hơn, làm các công việc khác nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
2.3. Chi phí để vận hành
Các chi phí để vận hành việc kinh doanh như điện, nước, mạng, các loại thuế… Các chi phí này rất khó xác định, vì là những khoản phí nhỏ một nên rất khó để bảo quát, tuy nhiên khi cộng dồn thì khoản phí này cũng chiếm một phần rất lớn trong chi phí kinh doanh siêu thị mini.
Để nắm bắt được các khoản phí này sao cho có hiệu quả nhất, bạn nên dùng phần mềm quản lý bán hàng để tránh những sai sót trong quá trình tính toán cũng như dễ dàng rà soát các khoản thu chi.
3. Các chi phí phát sinh
3.1. Chi phí hư hỏng
Việc hư hỏng sản phẩm là điều không thể tránh khi kinh doanh siêu thị mini. Những chi phí này cửa hàng sẽ là người phải chịu và đây được tính vào khoản phí phát sinh thêm. Một mức hao hụt có thể chấp nhận được là dưới 2% doanh số của siêu thị. Để có thể kiểm soát được việc này, bạn cần phải có sự trợ giúp của phần mềm quản lý, nó sẽ giúp bạn theo dõi tất cả hàng hóa, tình trạng hàng cũng như quản lý hàng trong kho, tránh trường hợp hàng hóa hư hỏng, quên, sót hàng…
3.2. Chi phí trang trí siêu thị theo thời vụ
Để thu hút khách hàng tại các dịu lớn trong năm thì siêu thị mini thường sẽ trang trí siêu thị sao cho phù hợp với dịp lễ đó, như dịp tết, dịp trung thu, Noel… Tùy vào tầm quan trọng mà sẽ có những khoản phí phát sinh khác nhau cho vấn đề này. Không nhiều người nghĩ vấn đề trang trí theo mùa vụ cho siêu thị là cần thiết, tuy nhiên nó lại góp phần rất quan trọng cho việc thu hút khách hàng và đánh vào tâm lý mua hàng của mọi người.
Trên đây là những kinh nghiệm mở siêu thị mini bổ ích mà POS365 muốn mang đến cho bạn. Mong rằng những thông tin này có thể hỗ trợ cho bạn một phần trong việc kinh doanh của mình sắp tới. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Nhận xét
Đăng nhận xét